Ăn các loại hạt giúp phòng chống ung thư đại tràng?

Việc ăn các loại hạt mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, chẳng hạn như giúp giảm nguy cơ béo phì, bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Hơn nữa, những phát hiện mới từ Hàn Quốc cho thấy, chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng từ hạt cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.
Theo những phát hiện được trình bày vào ngày 18/04/2016 tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội nghiên cứu ung thư Mỹ, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự liên kết giữa việc ăn các loại hạt và giảm nguy cơ ung thư đại tràng ở cả nam giới và phụ nữ.
Ăn một khẩu phần các loại hạt từ 3 lần trở lên mỗi tuần dường như có ảnh hưởng lớn đến nguy cơ này - bác sĩ Aesun Shin, phó giáo sư y khoa dự phòng tại Đại học Y khoa Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc và là tác giả của nghiên cứu cho biết.
Trong nghiên cứu, một khẩu phần hạt tương đương khoảng 15g (0.5 ounce), bác sĩ Shin nói với Live Science. Đó là một phần nhỏ hơn so với khẩu phần tương đương phục vụ tại Hoa Kỳ, cô nói thêm (1 khẩu phần ở Hoa Kỳ là 28g hoặc 1 oz).
Mặc dù các nhà nghiên cứu đã sử dụng bao gồm nhiều loại hạt trong phân tích của họ, tuy nhiên đậu phộng lại là loại hạt được tiêu thụ rộng rãi nhất trong số những người tham gia nghiên cứu. Điều này có thể là do sự sẵn có của đậu phộng ở Hàn Quốc, các nhà nghiên cứu cho biết.
Đậu phộng là loại hạt được tiêu thụ nhiều nhất trong nghiên cứu
Để kiểm tra mối quan hệ giữa việc ăn các loại hạt hay quả hạch với nguy cơ ung thư đại tràng, các nhà nghiên cứu đã xem xét 923 bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết và so sánh khẩu phần ăn với 1.846 người không bị ung thư đại tràng. Họ nhận thấy rằng những người đàn ông ăn 3 hoặc nhiều phần hạt mỗi tuần có nguy cơ ung thư ruột kết thấp hơn 69% so với những người ăn không có hạt. Phụ nữ ăn 3 hoặc nhiều phần ăn hạt, có nguy cơ thấp hơn tới 81% so với những người không ăn hạt, theo nghiên cứu.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đã xem xét một số loại ung thư đại tràng khác nhau, dựa trên vị trí trong đại tràng nơi ung thư được tìm thấy. Việc tiêu thụ hạt có liên quan đến việc giảm nguy cơ trên tất cả các vị trí mà các nhà nghiên cứu đã kiểm tra, Shin nói.
Nghiên cứu này không chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa việc ăn các loại hạt và nguy cơ ung thư đại tràng sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng một số hợp chất, bao gồm chất xơ và chất chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại hạt có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến