Hạt Sen – dược liệu thiên nhiên "thần kỳ" đối với sức khỏe


Từ lâu, người ta đã chế biến hạt sen thành nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn như chè hạt sen long nhãn, chè hạt sen đậu xanh, thịt gà hầm hạt sen, móng giò hầm hạt sen, mứt sen nước cốt dừasữa hạt sen… được nhiều người yêu thích.
Giá trị dinh dưỡng
Hạt sen rất giàu protein, magie, kali và phốt pho, nhưng lại có hàm lượng mỡ bão hòa, natri và cholesterol thấp. Cụ thể, trong 100g hạt sen tươi có chứa 350 calo, 17-18g protein, 63-68g carbohydrate nhưng chỉ có 1,9-2,5g mỡ, còn lại là các thành phần khác như nước và khoáng chất: kali, canxi, phốt pho. Ngoài ra, trong hạt sen còn giàu chất xơ, không chứa đường, hương vị thanh mát, thơm ngon.
Tác dụng chữa bệnh của hạt sen
Chữa mất ngủ: Trong hạt sen có tâm sen tuy mùi vị hơi đắng, nhưng lại có tác dụng “làm mát”, giải nhiệt cơ thể. Tâm sen có tác dụng an thần, chữa mất ngủ rất hiệu quả, vì vậy để có giấc ngủ ngon, bạn nên bổ sung hạt sen vào thực đơn hằng ngày thường xuyên hơn.
Trị đau đầu: Theo Đông y, hạt sen có vị ngọt, tính bình, giúp an thần hiệu quả. Đặc biệt, một vài nghiên cứu cho thấy trong hạt sen có nhiều protit, gluxit, các vitamin nhóm B, C nên có tác dụng lớn trong điều trị chứng đau đầu, nhất là căn bệnh đau nửa đầu. Vì vậy dùng hạt sen điều độ và đúng cách sẽ giúp bạn ăn ngon, ngủ ngon và khỏe mạnh hơn.
Bồi bổ cho bà bầu và thai nhi: Hạt sen không chỉ cung cấp những dưỡng chất cần thiết như canxi, photpho, sắt,…mà còn giàu các vitamin B1, B2, vitamin PP, vitamin C…Đối với các thai phụ thì hạt sen thực sự là loại hạt “thần kì” giúp an thai, ngăn ngừa sảy thai; đồng thời giúp kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi. Do đó, khi mang thai, các mẹ bầu nên bổ sung thực phẩm này để thai nhi được phát triển toàn diện.
Làm đẹp da, chống lão hóa: Từ xa xưa, hạt sen không chỉ được dùng trong y học, mà còn được dùng để làm thực phẩm cũng như sử dụng để làm đẹp cho chị em phụ nữ. Trong y học cổ truyền Ấn Độ, hoa sen, hạt sen, lá sen đều được tận dụng tối đa để chăm sóc sức khỏe cũng như sắc đẹp cho phụ nữ. Các chất đặc biệt có trong hạt sen có tác dụng làm cho làn da luôn tươi sáng, trẻ trung. Giúp cơ thể thư giãn, lưu thông khí huyết và bồi bổ sức khỏe phụ nữ.
Ngoài ra, trong hạt sen còn có chứa nhiều hợp chất có công năng tác dụng giống như chất làm se, có tác dụng làm giảm rò rỉ dịch của các bộ phận nội tạng, như lá lách, thận và tim…Vì vậy, những người đàn ông mắc bệnh thận, bệnh suy giảm tình dục, nếu thường xuyên ăn hạt sen sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến