Những công dụng tuyệt vời của Đậu Phộng đối với sức khỏe

Đậu phộng hay còn gọi là lạc, là một nguyên liệu nấu ăn dân dã và quen thuộc với nhiều bà nội trợ Việt. Không chỉ tạo nên những món ăn ngon hấp dẫn thường thấy như đậu phộng rang, luộc, bơ đậu phộng, kẹo đậu phộng,..mà đậu phộng có thể biến tấu thành trăm ngàn những món ăn mới lạ, độc đáo thông qua sự sáng tạo và khéo léo của các đầu bếp.

Không chỉ phổ biến ở Việt Nam, đậu phộng còn là loại thực phẩm được biết nhiều trên khắp thế giới, là loại hạt có hương vị hấp dẫn cũng như mang tới nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Sau đây là những tác dụng chính được biết đến của đậu phộng:
Chống oxy hóa
Đậu phộng chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa. Theo các chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ, đậu phộng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn cả táo, cà rốt. Đậu phộng còn chứa vitamin E, một loại chất chống oxy hóa giúp giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư và bệnh tim.
Chống suy giảm trí nhớ
Hàm lượng cao niacin trong đậu phộng giúp phục hồi các tổn hại ở tế bào, đồng thời có tác dụng phòng chống bệnh alzheimer và các vấn đề về trí nhớ.
Giàu năng lượng
Đậu phộng là nguồn cung cấp năng lượng tức thời cho cơ thể vì chúng rất giàu chất chống oxy hóa và khoáng chất.
Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Nhiều nghiên cứu cho thấy đậu phộng có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim vì đậu phộng chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, và chất chống oxy hóa. Những người thường xuyên ăn đậu phộng và các sản phẩm từ đậu phộng, có thể hạ thấp tỉ lệ mắc bệnh tim mạch 35%. 
Khoảng 30g đậu phộng có thể cung cấp 35% lượng mangan cần thiết cho cơ thể. Mangan là một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa chất béo và carbonhydrate, sự hấp thụ canxi và giảm lượng đường trong máu, kiểm soát choresterol.
Giảm nguy cơ sỏi mật
Đậu phộng ở dạng hạt hoặc bơ đậu phộng tự nhiên có thể làm giảm nguy cơ bị sỏi túi mật trong cơ thể. Nó cũng ngăn ngừa chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng túi mật và gan khác lên đến 25%.
Hiệu quả trong việc giảm trầm cảm
Đậu phộng giàu tryptophan, giúp giải phóng một hóa chất đặc biệt làm giảm các dấu hiệu trầm cảm, giúp tâm trạng khởi sắc hơn. Khi nào bạn cảm thấy ảm đạm, chán nản, chỉ cần nhâm nhi vài hạt lạc, vừa thưởng thức được vị thơm bùi của đậu phộng, vừa làm tinh thần phấn chấn, sảng khoái hơn.
Làm đẹp da, tóc
Đậu phộng rất tốt cho da vì nó giàu vitamin E, giúp làm giảm nếp nhăn trên da. Đậu phộng cũng rất giàu acid béo Omega 3, giúp thúc đẩy sự phát triển tóc khỏe mạnh.
Vì những lý do trên, những hạt đậu phộng thơm ngon nên được đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn và gia đình một cách hợp lý và điều độ. Bạn có thể thử Đậu Phộng Nước Cốt DừaĐậu Phộng Da CáĐậu Phộng Mè, vừa ngon miệng lại rất bổ dưỡng!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến