Khám phá những công dụng bất ngờ của hạt mè (vừng)

Mè có mè trắng vàng và đen, tuy nhiên mè đen thường dùng nhiều nhất trong y học
Với hương thơm đặc trưng cùng mùi vị bùi béo, hạt mè là một trong những loại hạt quen thuộc được sử dụng từ lâu trong ẩm thực Việt Nam. Không những mang giá trị dinh dưỡng cao mà còn là điểm nhấn tô đẹp cho các loại thực phẩm khác thêm phần hấp dẫn. Bạn đã từng thử qua các món ăn thơm ngon được làm từ hạt mè nhỏ bé chưa? Chẳng hạn như món muối mè dân dã, sữa mè, salad trộn mè, đậu phộng mè hay bánh pudding mè, mới nghe qua đã thấy thèm rồi.
Những hạt mè nhỏ xíu nhưng lại chứa cả một “kho tàng” dinh dưỡng và những bài thuốc quý. Trong hạt mè có chứa đủ các thành phần dinh dưỡng như protid, lipid, glucid, xơ, vitamin B1, B2, PP, E, các chất khoáng như: Ca, P, K, Na, Mg, Fe, Zn, Se, Cu, Mn… Với 3 loại mè trắng, vàng, đen thì mè đen được sử dụng nhiều trong y học.
Ngăn ngừa ung thư
Giá trị đặc biệt hơn từ hạt mè là khả năng phòng chống ung thư. Với lượng lớn dinh dưỡng cùng các vitamin, khoáng chất thì hạt mè còn chứa axit phytic là một hợp chất chống ung thư mà ít ai biết tới. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa, ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do. Do đó, không chỉ ngăn ngừa bệnh ung thư, hợp chất này còn giúp cơ thể tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện và ngăn ngừa bệnh tim mạch, ngăn chặn các bệnh liên quan đến rối loạn nhận thức.
Tốt cho người huyết áp cao
Các loại dầu tự nhiên của hạt mè đã được chứng minh làm giảm bệnh cao huyết áp, giảm sự căng thẳng trên hệ thống tim mạch và giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch khác nhau. Ngoài ra hạt mè cũng rất giàu magiê (với 36g hạt mè đã cung cấp tới 31,6% nhu cầu magie hằng ngày cho cơ thể) làm giảm và ổn định huyết áp, ngăn chặn những cơn đau tim, đột quỵ.
Kiểm soát bệnh tiểu đường
Những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 được khuyên dùng thêm hạt mè và dầu mè trong khẩu phần ăn. Bởi vì, các thành phần của hạt mè được chứng minh làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và quản lý các triệu chứng ở bệnh nhân khi mắc bệnh này.
Cải thiện tiêu hóa
Mè có rất nhiều chất xơ, một yếu tố quan trọng trong việc tiêu hóa lành mạnh, sử dụng loại hạt này đúng cách sẽ giảm các tình trạng như táo bón, tiêu chảy, đồng thời bảo vệ sức khỏe của ruột già, giảm nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa và ung thư.
Giúp xương chắc khỏe
Sử dụng hạt mè thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất quan trọng như phốt pho, canxi, kẽm,…Các khoáng chất này là những bộ phận không thể tách rời trong việc tạo ra xương mới, tăng cường, tái tạo lại xương hoặc giúp phồng chống bệnh loãng xương.
Chống viêm nhiễm
Nhờ có hàm lượng đồng cao, hạt mè có thể làm giảm viêm ở khớp, xương và cơ. Đồng còn là một khoáng chất cần thiết để tăng cường lưu thông máu, bảo vệ thành mạch máu.
Cải thiện sức khỏe răng miệng
Có lẽ những tác động đáng chú ý nhất của hạt mè là việc tác động mạnh mẽ đến sức khỏe răng miệng. Dầu trong hạt mè có tác dụng kháng khuẩn mạnh mẽ, nó cũng làm giảm sự hiện diện của vi khuẩn Streptococcus, một loại vi khuẩn thông thường có thể tàn phá các khoang miệng và các bộ phận khác của cơ thể.
Chăm sóc da & tóc
Hạt mè có hàm lượng kẽm cao, một thành phần quan trọng trong sự hình thành collagen, giúp tăng cường mô cơ, tóc và da. Ngoài ra, dầu mè đã được chứng minh là làm giảm sự xuất hiện của vết bỏng và dấu vết trên da cũng như các dấu hiệu lão hóa sớm.
Tham khảo: http://tantan.com.vn/blog/kham-pha-nhung-tac-dung-ky-dieu-ma-hat-me-mang-lai

Nhận xét

Bài đăng phổ biến